Nature of the Socio-religious reform movements of the 19th century in India.
- Questioning and changing mindset of people toward women situations.
- Child Marriage,
- Sati,
- Female Foeticide,
- female illiteracy
- Stigmatizing widows were prevalent in society. Movements like Prathana samaj and Brahmo Samaj worked toward solving this problem.
- Realize the richness of Indian culture. Showing the true meaning of religion. Ramakrishna movement did the groundwork in Bengal Region.
- It was like Renaissance for India where philosophy, arts, religion, social norms, orthodoxy, and scientific temperament, everything was challenged.
- This socio-religious reform movement involved all religions.
- For Muslims, there was Aligarh Movement, Deoband movement.
- For Sikhs, there were Akali movements, Parsi movements
- The rigid Caste system was also challenged on the ground of humanist view.
- Oppression toward lower castes and vastly prevalent untouchability was questioned humanist in inspiration rationalism and religious universalism
- Aware of the strength and weaknesses of the indigenous culture and institutions
- create national unity and a sense of brotherhood, social climate for modernization
- Scientific opinion was put forward
- Temple entry movement was tried but not successful.
19 ம் நூற்றாண்டில் இந்தியாவில் தோன்றிய சமூக சமய சீர்திருத்த இயக்கங்களின் இயல்புகளை ஆராய்க.
சமூக-சமய சீர்திருத்த இயக்கங்களின் இயல்புகள்:
- பெண்களைப் பற்றிய மக்களின் மனநிலையை கேள்வி கேட்பது மற்றும் மாற்றுவது
உதாரணம் :
- குழந்தை திருமணம்,
- சதி,
- பெண் கருக்கொலை,
- பெண் கல்வியறிவு
- விதவைகளை களங்கப்படுத்துவது சமுதாயத்தில் நடைமுறையில் இருந்தன. அதற்கெதிராக குரல் கொடுத்தல்,பிராத்தனை சமாஜம்,பிரம்ம சமாஜம் போன்ற இயக்கங்கள் இதனை சரிசெய்ய வேலை செய்தன.
- இந்திய கலாச்சாரத்தின் செழுமையை உணர வைப்பது.மதத்தின் உண்மையான அர்த்தத்தைக் காண்பித்தல் – ராமகிருஷ்ணா இயக்கம் வங்காள பிராந்தியத்தில் இதற்கான அடிப்படை வேலைகளைச் செய்தது.
- இது இந்தியாவுக்கு மறுமலர்ச்சி போன்றது, அங்கு தத்துவம், கலைகள், மதம், சமூக நெறிகள், மரபுவழி மற்றும் அறிவியல் மனோபாவம், எல்லாம் சோதனை செய்யப்பட்டது.
- இந்த சமூக-மத சீர்திருத்த இயக்கம் அனைத்து மதங்களையும் உள்ளடக்கியது.முஸ்லிம்களுக்கு அலிகார் இயக்கம், தியோபந்த், சீக்கியர்களுக்கு அகாலி இயக்கங்கள் இருந்தன, பார்சி இயக்கங்கள் காணப்பட்டன.
- சாதி முறையும் எதிர்க்கப்பட்டது.
- மனிதநேய பார்வை. தாழ்ந்த சாதியினருக்கு எதிரான அடக்குமுறை மற்றும் பரவலாக நடைமுறை, தீண்டாமை கேள்விக்குள்ளாக்குவது.
- பகுத்தறிவு மற்றும் மத உலகளாவியவாதம்,பழங்குடியினரின் வலிமை மற்றும் பலவீனங்களை அறிந்திருத்தல்
- கலாச்சாரம் மற்றும் நிறுவனங்கள் தேசிய ஒற்றுமையையும் சகோதரத்துவ உணர்வையும் உருவாக்குதல்
- நவீனமயமாக்கலுக்கான சமூக சூழல்,அறிவியல் கருத்து முன்வைக்கப்பட்டது.
- கோயில் நுழைவு இயக்கம் முயற்சிக்கப்பட்டது, ஆனால் தொடக்க காலத்தில் இவை வெற்றி பெறவில்லை.