Pallava
- Simha Vishnu, the legendary king of imperial Pallava started the art of architecture.
- It grew at the time of Mahendra Varman and his son Narasimha varman.
- Raja Simhan, another Pallava king attempted to make the interlocking system of Temple building.
Cholas
- At the age of Cholas, this art attained the peak stage.
- Thanjai Brahadeeshwarar Temple is the biggest one all over India. It is eight times bigger than the pyramid of Egypt.
Pandyas and Nayakkas
- Imperial Pandyas and Nayakkas were not interested in making new temples.
- But they renovated so many temples. Huge Marriage Halls, high pillared Mahals, lengthy walls around the temple are the living examples of Nayakkas.
- Marriage hall in Vellore, Nayakkar Mahal in Madurai, walls in Ramanathapuram are the evidence of Nayakkas.
- Keralanthagan Gopuram of Big Temple was the symbol of victory over Kerala by Raja Raja Chola with 500 ft. lengthy, 20 ft. wide vimana of the temple is a great structure of Big Temple. It has 13 storeis with 216 ft. height.
- The extension of Pandiya art and the last stage of the art of Nayakkar was Chokkanathar – Meenakshi Temple in Madurai.
- Then Indian architecture was gradually changed into French, Dutch, British, Mughal style of Building.
European
- The mixture of European, Muhamadians, Dravidian, and Italian style of the architect was called Indo-Saracenic.
- In Chennai, Madras University, Southern Railway head Office, Central Railway, Egmore Railway stations, Ameer mahal, High court of Chennai witnessed the art of Sarasanic type.
தமிழ்நாடு “கட்டிடக்கலைகளின் தொட்டில்”, எடுத்துக்காட்டுகளுடன் விளக்குக .
பல்லவர்கள்
- ஏகாதிபத்திய பல்லவர்களின் புகழ்பெற்ற மன்னர் சிம்ஹ விஷ்ணு கட்டிடக்கலை கலையைத் தொடங்கினார்.
- இது மகேந்திரவர்மன் மற்றும் அவரது மகன் நரசிம்ம வர்மன் ஆகியோரின் காலத்தில் வளர்ந்தது.
- ராஜசிம்ஹா, மற்றொரு பல்லவ மன்னர் கோயில் கட்டிடத்தின் இடையீட்டு முறையை உருவாக்க முயன்றார்.
சோழர்கள்
- சோழர்களின் காலத்தில், இந்த கலை உச்ச கட்டத்தை அடைந்தது.
- தஞ்சை பிரஹதீஷ்வரர் கோயில் இந்தியாவில் மிகப்பெரியது. இது எகிப்தின் பிரமிடை விட எட்டு மடங்கு பெரியது.
பாண்டியர்கள்மற்றும் நாயக்கர்கள்
- பாண்டியர்களும் நாயக்கர்களும் புதிய கோயில்களை உருவாக்க ஆர்வம் காட்டவில்லை.
- ஆனால் அவர்கள் பல கோயில்களை புதுப்பித்தனர். பிரமாண்டமான திருமண அரங்குகள், உயரமான தூண்கள் கொண்ட மஹால்கள், கோயிலைச் சுற்றி நீளமான சுவர்கள் ஆகியவை நாயக்கர் கால கலையின் எடுத்துக்காட்டுகள்.
- வேலூரில் உள்ள திருமண மண்டபம், மதுரையில் நாயக்கர் மஹால், ராமநாதபுரத்தில் சுவர்கள் ஆகியவை நாயக்காக்களின் கலை சான்றுகள்.
- பெரிய கோயிலின் கேரளந்தகன் கோபுரம் 500 அடி நீளம், 20 அடி அகலம் கொண்ட கோயிலின் ராஜா ராஜ சோழரால் கேரளாவை வென்றதன் அடையாளமாக இருந்தது . இது 216 அடி உயரத்துடன் 13 மாடிகளைக் கொண்டுள்ளது.
- பாண்டிய கலையின் நீட்டிப்பாக மற்றும் நாயக்கரின் கலையின் கடைசி கட்டம் மதுரையில் உள்ள சொக்கநாதர் – மீனாட்சி கோயில் உள்ளது
- பின்னர் இந்திய கட்டிடக்கலை படிப்படியாக பிரெஞ்சு, டச்சு, பிரிட்டிஷ், முகலாய பாணி கட்டிடமாக மாற்றப்பட்டது.
ஐரோப்பியர்கள்
- கட்டிடக் கலைஞரின் ஐரோப்பிய, முஹமதியர்கள், திராவிட மற்றும் இத்தாலிய பாணியின் கலவையை இந்தோ–சரசெனிக் என்று அழைத்தனர்.
- சென்னை, மெட்ராஸ் பல்கலைக்கழகம், தெற்கு ரயில்வே தலைமை அலுவலகம், மத்திய ரயில்வே, எக்மோர் ரயில் நிலையங்கள், அமீர் மஹால், சென்னை உயர் நீதிமன்றம் சரசானிக் வகை கலையை கண்டன.